Advertise

Thứ Sáu, 13 tháng 12, 2013

Nơi có người thông minh nhiều nhất

0 nhận xét
Đó là Mensa, câu lạc bộ dành cho những người có chỉ số thông minh (IQ) cao nhất thế giới. Mensa được 2 luật sư người Anh thành lập năm 1946 với mục tiêu tạo ra một tổ chức cho những người có IQ nằm trong "top" 2% dân số. Ngày nay, Mensa có hơn 100.000 thành viên thuộc 100 quốc gia trên khắp thế giới.

Người dân Anh hồi đầu năm có dịp xôn xao khi Chloe Bennion, một bé gái chỉ mới 6 tuổi nhưng có IQ đến 138 sau một cuộc kiểm tra và trở thành thành viên trẻ tuổi nhất của Mensa vào thời điểm hiện nay. Cha mẹ Chloe quyết định cho cô bé tham gia cuộc kiểm tra chỉ số thông minh sau khi Chloe liên tục bỏ xa bạn bè ở trường học và thậm chí tỏ ra thông minh hơn nhiều so với... mẹ cô. Thông minh là thế nhưng ước mơ của Chloe thật đơn giản: trở thành y tá. Trong lịch sử của Mensa, Chloe không phải là người trẻ tuổi nhất gia nhập câu lạc bộ. Vào năm 1997, một bé gái khác tên Dineshi - cũng là người Anh với IQ 158 lúc chỉ mới lên 3 và nghiễm nhiên gia nhập câu lạc bộ 2% này (thực ra với chỉ số 160 mà Dineshi đạt được lúc 8 tuổi, cô bé thuộc nhóm 1% những người thông minh nhất nước Anh). Trí thông minh của Dineshi thật khó giải thích. Lúc chỉ mới một tuổi rưỡi, cô bé đã đọc vanh vách bảng chữ cái cùng những ngày trong tuần. 2 tuổi, Dineshi bắt đầu học tiếng Pháp và vài tháng sau bắt đầu làm những phần bài tập trong sách dành cho học sinh 7 tuổi. Đến nay, cô bé đã là chủ của một bộ sưu tập hơn 150 huy chương sau hàng loạt cuộc thi hát, ballet, múa hiện đại, thể dục, đóng kịch, hùng biện, violon, piano và organ.

Tất nhiên, những thiên tài nhí như 2 cô bé kể trên không phải là nhiều. Phần lớn thành viên của Mensa ở độ tuổi từ 20 đến 60 (người già nhất 94 tuổi). Nghề nghiệp của họ cũng thuộc đủ loại thượng vàng hạ cám, từ nông dân, thợ thổi thủy tinh, tài xế xe tải, lính cứu hỏa đến nghệ sĩ, lập trình viên máy tính, khoa học gia... Thông minh nhưng không phải ai cũng ham học: trong khi có thành viên đã lấy nhiều bằng tiến sĩ thì cũng không thiếu người chẳng hoàn thành nổi bậc trung học. Và sự thành đạt cũng khác nhau: có người phải sống bằng trợ cấp xã hội trong khi người khác làm triệu phú. Danh tiếng cũng thế: nhiều thành viên chẳng được ai biết đến trong khi số người nổi tiếng không phải là ít. Một trong những thành viên Mensa được biết đến nhiều là Marilyn Vos Savant, người có tên trong sách Guinness với chỉ số thông minh cao nhất thế giới: 228. Bà phụ trách một chuyên mục mang tên Ask Marilyn (Hỏi Marilyn) trên tạp chí Parade, trong đó sẵn sàng trả lời hoặc đưa ra những dự đoán cho những thắc mắc thuộc loại "đủ thứ chuyện trên đời". Một thành viên nổi danh khác: Donald Petersen - cựu Chủ tịch hãng Ford Motor mà dưới thời của ông, 2 trong số những loại xe hơi thành công nhất của Ford đã ra đời là Mustang và Maverick. Nhiều người cho rằng các cô gái đẹp thường kém thông minh nhưng nữ diễn viên từng đoạt giải Oscar Beena Davis đã chứng minh điều ngược lại với tư cách thành viên của cô trong Mensa. Ngoài ra, có thể dễ dàng kể đến những tên tuổi khác trong Mensa như Bobby Czyz - nhà cựu vô địch quyền Anh hạng nặng thế giới, Jaen Auel - tác giả của nhiều quyển sách thuộc loại best seller, Ellen Morphonios - cựu người mẫu trở thành thẩm phán...

Người ta gia nhập Mensa vì nhiều lý do khác nhau. Có thành viên đơn thuần chỉ muốn có nơi tha hồ được nói chuyện khôi hài trong khi một số người khác thực sự muốn mở mang kiến thức và đóng góp cho xã hội. Bản thân Mensa thì có 3 mục tiêu: phát hiện và nuôi dưỡng trí thông minh vì lợi ích của xã hội, thúc đẩy các công trình nghiên cứu khoa học và cuối cùng là khơi dậy các cơ hội đóng góp cho thành viên.

Làm cách nào để gia nhập Mensa ?

Tiêu chí duy nhất là thuộc nhóm 2% những người thông minh nhất hành tinh. Mensa có một cuộc kiểm tra chỉ số thông minh riêng và cũng chấp nhận kết quả một số cuộc kiểm tra khác. Những ứng viên muốn gia nhập câu lạc bộ này có thể liên lạc với các chi nhánh Mensa gần nơi mình sinh sống nhất để biết chi tiết. Hiện nay ở châu Á, Mensa có chi nhánh tại Hồng Kông, Ấn Độ, Nhật, Hàn Quốc, Malaysia, Pakistan, Philippines và Singapore

theo khampha

Leave a Reply

 
Có thể bạn chưa biết những kiến thức cần khám phá Ì 2013 Liên hệ thông tin & NsTrung.