Advertise

Thứ Năm, 12 tháng 12, 2013

Các thiên hà còn tiêu diệt lẫn nhau

0 nhận xét
Kính viễn vọng không gian Hubble vừa chụp được hình ảnh các thiên hà tiêu diệt lẫn nhau trong một cuộc chiến tay ba dữ dội.  Vũ trụ tạo hố đen trước thiên hà

Cuộc chiến diễn ra trong chòm sao Piscis Austrinus, cách trái đất khoảng 100 triệu năm ánh sáng. Trên thực tế, lực hấp dẫn của ba thiên hà khiến chúng xích lại gần nhau. Trong quá trình đó các đám bụi khí của thiên hà ở giữa bị hút về phía hai thiên hà kia.


Bức ảnh mới nhất mà kính viễn vọng Hubble chụp được cho phép các nhà thiên văn xem xét chuyển động của các đám bụi khí từ thiên hà này tới thiên hà khác, từ đó phát hiện mối quan hệ tương tác giữa chúng. Trong bức ảnh, chúng ta có thể nhìn thấy hai thiên hà hình elip với các đám bụi khí phân bố khá tập trung. Nhưng thiên hà NGC 7174 (ở giữa, bên phải) có hình dạng xoắn ốc do bị kéo giãn bởi hai thiên hà kia.

Các nhà thiên văn của NASA cho rằng thiên hà xấu số từng có diện mạo hình bánh xe giống như dải Ngân hà, nhưng trong tương lai nó sẽ bị nuốt chửng bởi hai hàng xóm. Sau đó hai thiên hà hình elip cũng sẽ chập vào nhau để tạo ra một siêu thiên hà có kích thước lớn hơn dải Ngân hà hàng trăm lần.

Kính viễn vọng không gian Hubble - kính thiên văn lớn nhất trong vũ trụ - là một sản phẩm của Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ và Cơ quan vũ trụ châu Âu. Nó hoạt động trên quỹ đạo cách bề mặt địa cầu 612 km và bay hết một vòng quỹ đạo trong 96 phút. Hệ thống thấu kính quang học của Hubble cho phép nó ghi lại những hình ảnh với độ chính xác cực cao.

Theo thienvan

Leave a Reply

 
Có thể bạn chưa biết những kiến thức cần khám phá Ì 2013 Liên hệ thông tin & NsTrung.